LOUPING ( LA BÌNH )

Những thửa ruộng hoa cải vàng dần dần thưa thớt xuất hiện hai bên đường rồi ngày càng trở nên ồ ạt rợn ngợp khi đến gần La Bình.

IMG_5745_zpsrhm8jll4//embedr.flickr.com/assets/client-code.js

IMG_5755_zps2ufy7bw7//embedr.flickr.com/assets/client-code.js

Khi đến La Bình, lại một lần nữa cả bọn cảm thấy mình bị phản bội bởi sự tưởng tượng hình dung của bản thân. La Bình hiện đại và tấp nập hơn hình dung về thôn làng mộc mạc giữa những ruộng hoa, có cả cao ốc chung cư. Ở đây bạn bắt thêm một chuyến xe di chuyển về thôn Kim Kê ( Jie jie Kun), xe nhỏ nằm ngay cửa bến xe, giá 5 tệ một người. Xe chở được tối đa 6 người nên nếu muốn đi ngay bạn phải trả 30 tệ cho một chiếc. Di chuyển cỡ nửa tiếng sẽ đến thôn Kim Kê. Bọn mình vẫn ở nhà trọ được review trên Phuot. Cơ sở đã xây lại khang trang và nhiều phòng hơn, có cả namecard mới update liền tay. Giá phòng là 120 tệ/ phòng 2 giường (tụi mình nhét 4 người).

xenamecard_zpsyuibys8z//embedr.flickr.com/assets/client-code.js
ksnamecard_zpsbmvl1ncf//embedr.flickr.com/assets/client-code.js

Namecard khách sạn, bạn có thể liên hệ mướn xe ngay tại khách sạn nhe.

Buổi sáng thật sớm, cỡ 5 giờ Trung Quốc, cả bọn leo lên núi Kim Kê phía sau nhà để đón bình minh. Trời lạnh điên người, khó khăn lắm mới trở mình bước ra khỏi chăn ấm. Trang bị hết tất cả phục trang chống lạnh có thể, cả bọn lò dò leo lên núi và được chặn lại thu tiền vé hơi chát : 20Y/người. Tình trạng trên viewpoint khá đông, và các chiến sĩ với vũ khí hạng nặng bủa vây khắp nơi, hung hãn cũng không kém ở Nguyên Dương. Ở La Bình lạnh hơn Nguyên Dương khá nhiều, lên sớm và đứng giữ chỗ trong tiết trời lạnh vậy cũng khá gian nan. Nhưng bình minh lên, mây mù buông màn sương nặng trĩu khắp nơi làm chơi với chới với hết cả bình minh. Nhưng lỡ mất tiền nên cũng ráng đứng đợi lâu lâu mây tan thì tranh thủ chụp được tấm giống vầy nè.

Khi bắt đầu di chuyển sang thác Cửu Long (Jiulong giá vé 75Y, mướn xe nguyên ngày là 320 Y) thì mù tan dần và phơi bày những cánh đồng hoa vàng trải dài đến tận chân trời.

Ong bay khắp nơi. Nắng vàng rực đậu trên những cánh hoa dát một màu tươi rực rỡ lẫn vào những cây hoa đào hồng và hoa lê trắng đang nở bung. Cảm giác như mình đang ở một xứ phi thực nào đó. Máy ảnh mang đi bỗng chốc vô dụng trong tay mình khi chẳng chụp ra một tấm hình nào lột tả được nguyên vẹn vẻ đẹp tràn đầy và trải khắp nơi đây.

Ở đoạn cuối leo lên thác JiuLong, con đường nhỏ nằm giữa đồng hoa vàng và xen lẫn hoa đào, xa xa là thác nước hoà quyện vào những ngọn núi lô xô xung quanh một cách xinh xắn. Hời ơi, tiên cảnh là đây ….

Khu Loa Sư Điền là một khu ruộng hoa khác nhưng được trồng theo dạng bậc thang chồng lớp lên nhau tới tận ngọn núi. Nhìn từ trên cao xuống, những đường cắt ruộng tròn trịa cuộn thành những đường tròn đồng tâm y như một bức tranh vẽ của nghệ nhân.

Nơi này có những con đường rẽ vào bên cạnh dòng suối, ruộng vàng ánh xuống mặt suối róc rách, xa xa màu vàng dịu tan vào màu xanh của rừng núi. Đâu đâu ở đây cũng đẹp hoàn hảo.

Bước xuống giữa ruộng chụp vài tấm ảnh kỉ niệm, thấy mình như chìm lấp hoà tan vào màu vàng rực rỡ.

Buổi chiều không đành lòng bỏ thêm tiền để lên núi Kim Kê và được bạn trẻ nhà trọ chỉ bảo, có ngọn núi bên kia đường miễn phí mà view cũng khá ổn nên cả bọn liền sang đó. Nếu đi từ nhà trọ ra thì qua đường rồi núi sẽ nằm ngay bên phải, ngay bãi gửi xe. Bạn nên đi từ đường lộ chính vào, vì xung quanh đó những đường nhỏ giữa ruộng hay có nông dân chặn ngang đường thu tiền mãi lộ phí (2-5Y/người), chả đáng bao nhiêu nhưng bị chặn quài thì thấy hơi bực. Nên tốt nhất có đi loanh quanh trong ruộng thì tránh khu vực này ra nhé.

Buổi chiều tuy cũng đông nhưng được cái núi có view 360, không giống núi Kim Kê chỉ nhìn được một hướng. Buổi chiều ngả xuống dần, hoàng hôn rực cháy trên cánh đồng hoa cải vàng là cảnh tượng quá đáng giá cho những xa xôi, vất vả đã trải qua.

Về phía bên kia trời, màu xanh thẳm len giữa những ngọn núi lô xô đẩy dần ruộng hoa vào buổi chiều chập choạng. Nhắm thấy ổn quá, cả bọn quyết định sang mai lại thức sớm ra đây đón bình minh tiếp.

Tuy nhiên, đi đâu mình có vẻ cũng không có duyên với bình minh nên hôm sau thậm chí còn mù hơn hôm trước. Dù vậy sáng lên đi len lỏi vào những ruộng hoa đầy sương sớm, bầu trời sương mờ lãng đãng bao quanh, mọi thứ thật đẹp và bình yên.

Cho chủ topic tự sướng một tấm không thấy mặt cái nhe, hê hê

Nếu từ nhà trọ bước ra rẽ trái và đi hết đường làng, băng qua bên kia đường lộ lớn bạn sẽ lấy một vườn hoa lê trắng muốt. Khám phá ra căn nhà từ xa xa, cả bọn đã hăm hở tới bằng được. Chà, thiên đường cũng chỉ đẹp đến thế này thôi. Giữa cánh đồng hoa vàng xen lẫn những ngọn núi nhỏ bỗng mọc lên một mảnh vườn chữ nhật hoa lê đang ngay vụ trắng tinh khôi.

Bạn chủ nhà đủng đình ra nói bằng tiếng Hoa xí xô gì đó, tưởng bị đuổi đi, ai dè bạn đồng hành dịch lại rằng : “không được phá hoa, mà hãy thưởng hoa bằng trái tim mình.”

La Bình của tụi mình kết thúc tại đó, câu nói đơn giản nhưng đẹp thật đẹp vì người nói ra câu nói đó có ngôi nhà xây giữa trùng vây của cái đẹp, cái tuyệt mỹ và nên thơ. Gói lại thành dấu chấm nhưng luyến mãi trong lòng cả đám về một vùng đất vàng rực quấn quanh trập trùng những núi, sương mờ vỗ nhẹ vào những cánh hoa tan ra thanh khiết. Có người từng nói với mình, ủa sao mắc công đi chi xa xôi, mệt quá mệt, để chụp mấy tấm hình không bằng search google, vậy ở nhà nhìn màn hình cho xong. Tới đây, mình cuối cùng mới nhận ra rằng, cảm giác khi đứng trước thiên nhiên đẹp quá đẹp đi mà lại vô dụng không thể nào chụp được tấm nào ra hồn, để rồi quay ra cảm nhận vẻ đẹp, sự rợn ngợp nơi đó thấm qua từng nốt da gà nổi lên trên da, giữ khoảnh khắc đó lại cho riêng mình. Chẳng phải đó là chính là hạnh phúc đó sao?


p/s: dù vậy, nhá nhem nói rằng từ La Bình muốn trở về VN cũng là một hành trình gian khổ khi tụi mình không mua được vé về Nam Ninh (chỉ còn vé đứng), và đành phải đi ngược trở về Côn Minh và về Việt Nam bằng cung cũ.

7 Replies to “Van Nam P.3: La Binh”

      1. Dạ em cũng hi vọng, anh chia sẻ thêm kinh nghiệm book vé – tuyến đường đi tới La Bình được không ạ :)). Ở Việt Nam mình thì ra Hồng Lý (Thái Bình) và về… Huế cũng có nhiều đồng hoa cải đẹp như vậy lắm, nhưng cảm giác đi xa thiệt xa, qua một vùng đất khác để chiêm ngưỡng cảnh đẹp như vầy cũng rất thú ạ 😀

        Like

  1. Thân chào bạn Loner,
    Cảm ơn bạn bài viết La Bình này mà dẫn lối tụi mình đến khám phá tận hưởng nhiều thứ đẹp đẽ và hay ho : ))

    Liked by 1 person

Leave a comment