Một năm trước, trở về từ Vân Nam nơi có những cánh đồng hoa cải vàng và ruộng bậc thang bạt ngàn tận chân trời, ấn tượng về chuyến đi tuy rất đậm sâu nhưng có những hạt sỏi to đùng bởi sự khó chịu của người dân, sự kinh khủng của những toilet công cộng, trên hết là quá đông quá mệt. Nhưng sau chuyến đi Hồ Nam năm nay, tất cả những điều khó chịu trên đều gỡ gạc lại gần hết, thậm chí còn ăn điểm bởi nhiều người đoàn tụi mình gặp trong chuyến đi họ quá tốt bụng đi. Duy chỉ có điểm không sử dụng tiếng Anh là không thân thiện với khách du lịch, để đi được thì có cách là in ra những địa danh, mẫu câu thường dùng và dùng kèm ngôn ngữ cơ thể, còn không thì hãy như mình, chụp lấy ngay một đứa bạn biết tiếng Hoa, dụ dỗ hết mình cho đến khi nó mua vé máy bay thì coi như tự tin lên đường. :))
(bài viết có tổng hợp hình mình chụp, hình mình nhưng bạn chụp giùm và hình của Chi Thien Nguyen)
Screen Shot 2016-03-15 at 11.15.02 AM

Hồ Nam nằm ở trung nam của Trung Quốc, nằm cách Vân Nam một tỉnh Quý Châu về bên phải và nằm phía trên tỉnh Quảng Tây. Cũng giống Vân Nam nằm gần miền Bắc nước mình, nên các điểm đến dễ cho dân mình tham quan bằng đường bộ với giá bèo so với các tỉnh xa hơn về phía Bắc. Có hai điểm đến chính mà mình review ở đây là Trương Gia Giới và Phượng Hoàng Cổ Trấn.

Trương Gia Giới được biết tới nhiều nhất do dính liền với hình ảnh những ngọn núi đá dựng đứng trong phim Avatar, ở ngoài đời thì nó là khu công viên quốc gia Trương Gia Giới siêu lớn, ngoài những ngọn núi như trong phim bạn còn thăm thêm được cổng trời Thiên Môn Sơn.
IMG_0570 panorama

Phượng Hoàng Cổ Trấn, được thành lập tới nay đã 300 năm lịch sử, nơi sinh sống của rất nhiều dân tộc thiểu số. Trấn cổ nằm duyên dáng hai bên bờ sông Đà giang được công nhận là một trong những trấn cổ đẹp nhất Trung Hoa, được Unesco công nhận di sản và được bảo tồn khá tốt cả về mặt văn hoá và kiến trúc. 12829477_1134818109875864_5547748974959270380_o

• Plan như thế nào cho ổn?
Bạn sẽ tốn ít nhất 2 ngày 2 đêm đầu và cuối cho di chuyển, tốn 2 ngày 2 đêm cho Phượng hoàng cổ trấn, và ít nhất hơn ba ngày ở Trương Gia Giới để có thể đi đủ các điểm tham quan, nên số lượng ngày đi gia giảm tuỳ theo thời gian bạn lưu trú ở Trương Gia Giới.
Mình vẫn luôn đi theo plan 9 ngày vì điều kiện xin nghỉ phép của công ty. Thế nên plan của mình sẽ như thế này:
Thứ sáu : tối ra HN, ngủ lại 1 đêm. (lưu ý nếu bạn bắt tàu lửa đi Nam Ninh ngay trong đêm sáng tới sẽ khoẻ hơn nhưng sẽ ở chơi cả ngày hôm sau ở Nam Ninh vì không có tàu sáng.)
Thứ bảy : sáng sớm di chuyển ra cửa khẩu Hữu Nghị quan , di chuyển đến Nam Ninh, chiều tối sẽ đến. Bắt tàu lửa đi Trương Gia Giới lúc 8h30.
Chủ nhật : 10h sáng đến TGG, tham quan Thiên Môn sơn.
Thứ 2 : tham quan TGG Hoàng Thạch Nhai, suối Kim Tiên
Thứ 3 : tham quan TGG Thiên Bộ Phủ, Thiên Tử Sơn, Dương Gia Giới.
Thứ 4 : tham quan động Long Vương nếu kịp. Trưa ra xe đi Phượng hoàng cổ trấn 12h30, chiều tối đến. Check -in khách sạn
Thứ 5 : ở chơi PHCT
Thứ 6 : ở chơi PHCT. Trưa di chuyển ra Cát Thủ, chiều tối lên tàu về Nam Ninh
Thứ 7 : Sáng tới Nam Ninh, có thể về trong ngày tới Hà Nội lúc 10h đêm.
Chủ nhật : bay về Sài Gòn.

• Thời gian nào đẹp nhất?
Thường là mùa xuân và mùa thu, cái này hoàn toàn chủ quan, bạn muốn ngắm tuyết ở PHCT có thể đi vào mùa đông, đầu mùa xuân. Tuyệt đối tránh những ngày Trung Quốc nghỉ lễ, đỉnh điểm là Tết Âm Lịch, trời ơi bạn không ngờ bạn sẽ phải đối mặt với chuyện gì đâu ….

• Di chuyển sao đây?
Như tụi mình đi đường bộ cho rẻ thì là máy bay + xe + tàu lửa. Máy bay mình canh vé 0đ của Vietjet, xe mình book nhà xe Kim Liên Hà Nội, tàu lửa mình book qua trang Ctrip của Trung Quốc (lưu ý phải thanh toán trước, có charge phí chuyển đổi ngoại tệ và phí thanh toán, book càng sớm giá càng rẻ).
Nhưng bạn hoàn toàn có thể bay nếu dư dả, transit ở Quảng Tây hoặc KL hoặc BK, đáp tại Changsha ( Trường Sa) và Changde (Thường Đức), giá từ hơn 100 usd – hơn 300 usd một chiều, tính tổng vé sẽ bằng tụi mình đi nguyên chuyến. Bạn có thể tham khảo cách bay tại website Rome2rio, ôi ai làm ra một trang web diệu kì đến thế !

• Visa Trung Quốc xin thế nào?
Cái này chỉ áp dụng cho miền Nam, tụi mình xin dịch vụ ở Vivatrans với giá 80 usd cho 1 lần nhập cảnh trong 3 tháng, ở lâu nhất 15 ngày, thủ tục với nam chỉ cần giấy chứng nhận đang làm việc tại công ty, nữ có thể đòi thêm sao kê số dư tài khoản.

• Chi phí nhiêu là đủ?
Ngoài kha khá các khoảng book trước thì mang theo 2000 CNY (7tr8) là vừa đủ, ai xài dư dả thì mang dư thêm 500 CNY, riêng mình chỉ xài 1900 CNY luôn tiền mua quà. Tổng cộng chi phí nếu không mua được vé 0 đồng lên đến hơn 13tr/ người cho chuyến đi 9 ngày.

• Cần chuẩn bị trước những gì?
Cần book trước tất tần tật nhà nghỉ, khách sạn và xe lửa. Trước khi đi, tụi mình book xe lửa hard sleeper qua Ctrip giá 1tr765k/ người hai chiều ( Nam Ninh đi Trương Gia Giới, Cát Thủ về lại Nam Ninh), vé soft sleeper sẽ lên đến 1tr500k/ chiều, book luôn khách sạn ở TGG và PHCT (qua Ctrip và booking), book xe đi Nam Ninh của nhà xe Kim Liên (500k chiều đi).
Chuẩn bị đồ lạnh nếu đi vào mùa lạnh nhe, chợ Nga thẳng tiến, nhớ mang cả dù, áo mưa vì khí hậu Hồ Nam cũng dễ mưa.
Làm giả 1 cái thẻ sinh viên quốc tế RMIT, bạn thử search trên mạng cho chỗ làm tốt, thẻ này sẽ giúp bạn giảm bớt kha khá vé vào cổng một số điểm tham quan ở TQ (để dành đi Cửu Trại Câu sau này).

Lưu ý: tất cả các trang google, gmail, booking, agoda, airbnb,  Line, Viber, appstore cùng các thể loại app khác trừ zalo đều bị chặn khi vào đến Trung Quốc. Muốn vào được bạn cần tải phần mềm VPN lúc còn ở VN nhưng tốc độ cực chậm và chập chờn. Nói chug nên tập thói quen in tất cả các booking khách sạn, vé máy bay ra giấy và kể cả tiền cần mang tiền mặt ( thẻ visa và mastercard đôi chỗ không hoạt động) để đề phòng rủi ro.

Như thế là đi được rồi 🙂

Sáng thứ bảy tập trung chờ xe Kim Liên ở phố Đào Duy Anh, mình bắt đầu chuyến đi trong tư thế cực kì tự tin, vì chưa có trip nào mình book kỹ lưỡng đến thế thì sau khi nhận vé mình chợt nhận ra một sai lầm siêu nghiêm trọng mà không ngờ mình cũng có thể sai lầm như vậy : xe Kim Liên đáp được đến Nam Ninh thì xe lửa đi TGG đã khởi hành mất rồi. Xe sớm nhất của Kim Liên là 9h sáng, nhà xe nói 17h30 giờ TG sẽ đến, thực tế là đến 19h mới đến, tụi mình đã book xe lửa đi TGG lúc 17h25. Thật ra ở đây có nhiều phương án như thế này, lúc plan bạn book chuyến đi TGG trễ hơn, hoặc bạn chọn di chuyển sớm hơn ra Nam Ninh bằng cách đi ngắt quãng bởi những nhà xe chạy lẻ chuyến, hoặc cầu an nhất thì là đi xe lửa ra Nam Ninh từ tối hôm trước.

Đối mặt với tình hình này, bạn Dinh Dinh đầu bạc mặt đơ phụ trách book vé xe lửa trong đoàn rất tỉnh, thì cancel vé book lại (chỉ cần cancel trước 2 tiếng Ctrip sẽ refund lại tiền vé), mình kiểu rất hoang mang được không? cancel thì được rồi đó nhưng làm gì còn vé để book lại, Trung Quốc mà, nhưng bạn mặt đơ vẫn rất bình thản dùng 3g kiên nhẫn gần một tiếng hơn và đã book lại được 8 cái giường cứng khác. ~_~ Ta nói mới đầu chuyến đi đã trục trặc.

Xe đi Nam Ninh hỡi ôi siêu lâu, đến được cửa khẩu Hữu Nghị nhà xe sẽ cho bạn xuống với một cái thẻ đeo cổ tiếng Hoa, đi xe điện làm thủ tục này kia cả tiếng, qua tới cửa khẩu bên kia thì cứ tự tin vào bến với cái thẻ cổ trên tay, sẽ có nhà xe khác của TQ cho bạn lên xe và chở đi Nam Ninh. Lưu ý khi đến Nam Ninh, bến xe và ga tàu lửa cách nhau chỉ mười phút đi bộ, cứ tự tin ra khỏi cổng, qua đường, đi đến ngã tư thứ hai quẹo phải là thấy ga tàu. Ở ga tàu lấy từng hộ chiếu phù hợp với từng booking trên ctrip đổi vé, trên vé góc phải trên cùng sẽ có một dãy chữ số, số đầu tiên cho bạn biết bạn ở toa nào, số thứ hai cho biết bạn ở giường nào, ba chữ kế cho bạn biết bạn ở giường hạ (下), trung (中) hay thượng (上).
Chinese Train ticket
ví dụ: Bạn ở khoang 2, giường số 9, tầng giữa.

Tối đó ngủ trên tàu lửa khá vui, lúc ra canteen ở khoang đầu ăn cơm (35CNY/ phần), mấy bạn nhân viên kiểu hỏi tụi bây từ đâu đến xong ra xin đổi tiền Việt làm kỉ niệm, rồi cho tụi mình tùm lum đồ ăn. Về đến toa cũng chưa buông tha :)) Nói chung đa phần mọi người đều dễ thương tốt bụng, còn dặn dò tụi mình phải cẩn thận đồ đạc khi trên tàu phòng mất cắp.

Đến được Trương Gia Giới đã 10h hơn, trước mặt bến xe cũng là ga cáp treo, nếu đến sớm hơn ngày hôm đó, bạn có thể về khách sạn gửi hành lí và đi Thiên Môn Sơn trong ngày. Ở TGG tính ra có hai điểm chính để tham quan : Thiên Môn Sơn, cái này có cáp treo ngay trong thị trấn, đi thẳng lên núi, hành lang bằng kính, cổng trời và những con đường đèo quanh co nằm ở đây; thứ hai là công viên quốc gia Trương Gia Giới, công viên này siêu to, mất nhiều ngày để tham quan và leo trèo cũng kha khá, có cả tuỳ chọn ngủ lại luôn trong công viên để hôm sau tiếp tục đi cho đỡ tốn thời gian (dĩ nhiên có nhà nghỉ tươm tất).

Tụi mình book phòng ở khách sạn BaJie Youth hostel (Bát Giới). Bạn có thể tìm thấy trên cả booking lẫn Ctrip, nhưng book qua Ctrip có vẻ rẻ hơn. Khách sạn này cực ổn, nằm ngay trung tâm của Trương Gia Giới đông vui nhộn nhịp, quan trọng là khách sạn khá đẹp theo kiểu truyền thống Trung Quốc, giá cũng rất rẻ (98CNY phòng 2 người shared bathroom)và toilet cũng sạch. Điểm trừ là không có khăn, nằm tận tầng 4, vào mùa đông hay mùa hè muốn mở điều hoà phải trả thêm tiền, tối xung quanh hơi ồn.

IMAG1479
Thật ra đây là một khu chung cư phức hợp hình vuông, đi vòng vòng trong đây cũng có nhà hàng quán ăn shop bán hoa quần áo đủ cả.

IMAG1480
Phòng đây.
IMAG1478
Đi vòng ra phía sau khách sạn có cái nhà hàng này, đồ ăn nấu ngon và một bữa 8 người khoảng 200CNY.

IMG_0258 IMG_0280

Cất đồ, ăn uống no say cả bọn quyết định đi công viên Trương Gia Giới. Bạn tiếp tân trong khách sạn khuyến cáo vì chỉ có một buổi chiều nên chỉ nên đi một nhánh trong công viên đó là suối Kim Tiên. Tụi mình thuê xe ngay tại khách sạn giá 20CNY/ người/chiều , vậy tính ra 8 người ngồi nhét trên chiếc xe 7 chỗ hết 320CNY cả đi và về. Bạn có thể đi xe buýt nếu dư thời gian, giá 12CNY / người/ chiều, nhưng ngừng chạy lúc 6h và lúc ra bạn cũng phải tìm tới đúng trạm mới có xe về, nên tụi mình thuê xe luôn cho tiện (chơi sang vì có 8 người), chứ nếu đi ít người mình khuyên mấy bạn đi xe buýt cho tiết kiệm.

Rốt cuộc lời khuyên đi suối Kim Tiên là lời khuyên sai lầm cho lần đi này. Đến nơi trời nắng đẹp, đi lần mò trong nhánh suối Kim Tiên hầu như không có lên núi, chỉ đi song song con suối dưới chân núi thôi, dù cảnh cũng hữu tình nhưng không có những cảnh núi non hoành tráng như trong tưởng tượng. Mất hết 4 tiếng hơn thì đến được cổng Vũ Lăng Nguyên. Cả bọn an ủi còn ngày hôm sau, đâu ngờ gió mùa thổi về mang theo mười ngàn tấn sương mù dày đặc cả mấy ngày sau …

IMG_0295 đường vào Yaozi trại.IMG_0297
IMG_0306 Vé vào cửa công viên là 245CNY, nhờ có thẻ sinh viên tụi mình được giảm 160CNY, + thêm 3 tệ phí bảo hiểm là 163 CNY/ người. Họ sẽ phát cho mỗi người một cái thẻ, rà dấu vân tay và sẽ xài được trong 4 ngày liên tục.

IMG_0327 IMG_0328
Trong công viên có nhiều dòng suối có đầu rồng như vậy, gọi là suối Trường Sinh, các bạn TQ mang theo cả chai hứng nước mang về uống.
IMG_0379 IMG_0411
Vốn ngày mình đi là mùa xuân, hoa nở khá nhiều, nhưng năm nay mùa đông trễ, còn vài đợt gió mùa hốt hụi chót nên ngay hôm sau nhiệt độ giảm mạnh. Kiểu ngày đầu trời mát mát như Đà Lạt mùa thu, qua hôm sau thành Hà Giang mùa rét, hôm sau nữa xuống gần 0 độ luôn. Gió mùa về kèm theo mưa + sương mù+ mây, nên nói chung ba ngày sau ở Trương Gia Giới tụi mình hầu như chẳng thu hoạch được gì. :-/

Sáng hôm sau tụi mình thức lúc 5h sáng lên công viên sớm, đến nơi 7h mới biết công viên 7h30 mới mở cửa đành ngồi đợi trong gió rét. Lại nói về cách đi trong công viên thì phải nói là công viên này siêu siêu rộng mà bản đồ siêu rối, mình cũng thích xem bản đồ nhưng thiết nghĩ không nên share ra đây, vì xem cũng chẳng hiểu gì toàn tiếng Hoa cả. Bản thân đi vào trong công viên rồi cũng rối bị bảng chỉ đường cũng toàn tiếng Hoa, bù lại có những người làm nghề guide đứng trước công viên, bạn có thể trả 100CNY/ ngày để họ dẫn đi những cung đường tiện nhất và tiết kiệm thời gian nhất.

Còn nếu muốn tự đi, đảm bảo bạn chuẩn bị kĩ lưỡng, sẽ vất vả đó. Khách sạn BaJie có bán bản đồ tự thiết kế giá 5CNY/cái bạn có thể tham khảo. Lưu ý công viên có nhiều cổng lớn, cổng thường vào nhất là cổng rừng quốc gia, vào cổng thì rẽ trái là Hoàng Thạch Nhai, đi thẳng là suối Kim Tiên, rẽ phải thì là Yaozi trại (mùa mình đi nó khoá cổng lại nên cũng không biết có gì trong đó), bắt xe buýt ở đây phía trên trái bạn có thể lên đường đi Thiên Bộ phủ. Xe buýt giữa các điểm ngừng hoạt động lúc 17h, bạn hoàn toàn có thể lạc giữa rừng và trễ giờ xe, không ai cứu bạn ra đâu.

Sáng hôm sau tụi mình đi về hướng Thiên Bộ phủ bằng cáp treo, bạn có thể không đi cáp treo nhưng sẽ mất ít nhất 3-4 tiếng leo cầu thang :-SS Giá 101 CNY/ người. Đường đi cũng rất hoành tráng.
IMG_0481 Đi bộ là đi dọc đường này nè. Các điểm khác như Thiên Tử Sơn, khu Avatar thì chỉ đi qua ngắm thông thường, nhưng với Thiên Bộ phủ, bạn sẽ phải leo kha khá, qua những bậc thang lắt léo và cả cầu thang sắt chênh vênh lắm. Tới nơi thì như vầy nè. IMG_0489
Móm đá con gà.
IMG_0570 panorama
IMG_0490panorama IMG_0571 panorama
IMG_0583 IMG_0587

Từ lúc đó trở đi, sương mù giăng trắng xoá và bắt đầu mưa lâm râm. Cả phần còn lại của ngày hôm đó tụi mình đi qua Thiên Tử Sơn, thiên hạ đệ nhất cầu, khu Avatar và vòng về chặng cuối suối Kim Tiên để ra về ở cổng Vũ Lăng Nguyên. Lúc ra đã hết xe, năn nỉ bảo vệ và chờ biết lâu mới có xe buýt chở ra cổng để đi xe khách sạn về thị trấn.

Sáng ngày hôm sau trời mưa to, chờ ngớt mưa cả đám đi Thiên Môn Sơn với hi vọng vớt vát gì đó. Tiền vé vào Thiên Môn Sơn bao gồm cáp treo là 228CNY/ người, không dùng được thẻ sinh viên quốc tế. Mới đi lên cáp treo cảnh rất đẹp, tụi mình thấy cả những con đèo lắt léo phía dưới. IMG_0746
IMG_0751 Nhưng lên tới trên thì vẫn bị cảnh mưa và mù :-SS Đường vào cổng trời cũng đóng cửa vì thời tiết mưa ẩm, cáp treo lộ thiên cũng ngừng hoạt động. Trời ớiiiiii T_T Tôi đi mùa xuân cơ mà hiu hiu. Ở một thời tiết lý tưởng, thì khi đi cáp treo lên tới Thiên Môn Sơn, có ba line cho bạn đi : west line, middle line, east line. Thường mọi người sẽ chọn west line đi chỉ tốn 2-3h tản bộ, đường khá ngắn, có đi qua cầu thang kính giá 5CNY một lần. Riêng mình thấy đoạn cầu thang kính không đáng đi lắm vì quá ngắn, chả cảm giác gì. Xong khi đi xong đoạn west line thì bạn có thể bắt cáp treo lộ thiên (25CNY/ng) để về lại trạm cáp treo đầu. Tiếp tục bắt xe bus (miễn phí) qua những con đèo để đến cổng trời, hiện đang xây dựng cầu thang cuốn đi thẳng từ west line xuống cổng trời. Có một đoàn người Hoa cũng lên đây chơi, đi tới đâu trắng xoá tới đó, tour guide liên tục nói trong thời tiết lý tưởng ở đây chúng ta sẽ thấy được abc ở kia chúng ta sẽ thấy được xyz, trời may không bị xô xuống dưới vực nhe cưng.

Tản bộ mấy tiếng dưới trời mưa trong mây mù trắng xoá thì lúc xuống trời lại trong như vầy nè =_= trời ơi tôi chán sương mù với các thể loại mưa lắm rồi, bao nhiêu là chuyến trớt quớt vì nó. Mà càng ghét càng gặp, bởi phải tập yêu sương mù …. sương mù là lý tưởng, là tình yêu, là cuộc sống T_T là con đường Cách Mạng là vẻ đẹp của tự nhiên hiu hiu …

Tối đó quay về lại khách sạn, xem dự báo thời tiết bảo đêm mai có tuyết, cả đám cũng xôn xao náo nức nhưng với viễn cảnh mấy hôm vừa rồi thì cũng không dám hi vọng gì nhiều. :-SS  Sẵn nói luôn chuyện ăn, từ khách sạn bước ra rẽ trái, đi qua vài ngã tư sẽ thấy quảng trường, đi thẳng tới xíu nữa có con đường chợ đêm bán xiên ăn cũng vừa giá lại ngon.

Hôm sau tụi mình bắt xe đi Phượng hoàng cổ trấn, nhiệt độ lúc này đã giảm xuống dưới 5 độ, vé xe là 85 tệ khởi hành lúc 12h30 đặt ở khách sạn (nếu đặt trực tiếp ở bến xe là 80 tệ). Xe chạy cỡ 4-5 tiếng sẽ đến. Giữa đoạn đường ấy, mình bắt đầu phát sốt nhờ dầm mưa những ngày trước.

Xem tiếp phần Phượng Hoàng Cổ Trấn ở đây.

13 Replies to “Ho Nam P.1: Zhangjiajie”

1. Chào anh. Em và 1 người bạn chuẩn bị đi hành trình y chang anh vào ngày 7/6 tới. Phiền anh có thể sắp xếp chút thời gian để bọn em mời anh đi cafe học hỏi kinh nghiệm được ko ạ? Vì hành trình này nghe có vẻ gian nan hơn nhiều so với các nước Đông Nam Á. Nếu anh bận thì ko sao đâu. Cảm ơn anh nhé.

2. Anh ơi, vé tham quan vào công viên Thiên Môn Sơn ở Trương Gia Giới có giá trị trong 3 ngày phải không a? Vì có chỗ em đọc thì nói 3, hoặc 4, hoặc 1 nên em chưa rõ lắm. Cảm ơn anh.

1. À sorry em anh đọc nhầm. Vé tham quan vé tham quan Trương Gia Giới mới 4 ngày. còn Thiên Môn Sơn chỉ có giá trị trong ngày thôi em nhe. Mà có ai đi Thiên Môn Sơn hơn 1 ngày làm gì :))

3. Anh ơi, em đang ở miền Bắc Trung Quốc (Đại Liên) đây. A có hành trình nào lên phương Bắc thì hú em nhá, em join với

1. Em chỉ nghe nói đến hồ hay biển đỏ gì đó, chứ ko nghe thấy cánh đồng hoa đỏ. Uki anh, có gì hú em. Chúc anh năm mới có thêm nhiều trải nghiệm mới nhé ^_^

4. anh ơi, 10 ngày nữa em đi Trương Gia Giới và Phượng Hoàng Cổ Trấn. Lúc đến Trương Gia Giới anh gửi hành lý ở nhà ga rồi lên thẳng Thiên Môn Sơn được ko anh? Như vậy sẽ tiếp kiệm thời gian hơn. Tại em ở TGG có 2 ngày à. Ngày còn lại dành trọn để đi Công viên quốc gia rồi.

1. anh ko có thử nhưng hồi trc khi đi anh có tìm hiểu thì có 1 bài trên phượt cũng làm vậy đó em. Họ gửi hành lý ở nhà ga rồi đi thẳng lên Thiên Môn Sơn. Nhưng ko chắc là nhà ga xe lửa hay nhà ga cáp treo, dù sao thì hai cái nhà ga kế bên nhau nên em cứ thử hỏi gửi ở đâu thì dc nha.

5. I have noticed you don’t monetize your blog, don’t waste your traffic, you can earn extra cash every month
    because you’ve got high quality content. If
    you want to know how to make extra money, search for: best adsense alternative Wrastain’s