Blog thetravelloner của mình sắp sang đến năm thứ ba ( hú hồn ) nhưng tổng số bài viết chắc còn chưa bằng Kenh14 lên trong một ngày, lượng tương tác cũng hiếm hoi như số lượt người đậu visa Mỹ mỗi buổi sáng ở đường Lê Duẩn ;)) ( cái này thì hơi lố, người ta đậu nhiều hơn haha). Tổng quan vấn đề nhìn tới lui cũng do mình … lười, những gì mình muốn viết và có thể viết còn rất rất nhiều nhưng chuyện có viết được không thì còn tuỳ tâm trạng, thời tiết và có bị công ty bắt đi làm cuối tuần không.

Nên nhân dịp hôm nay hội đủ tất cả điều kiện, mình lôi chuyến đi Lệ Giang – Shangri-La cuối thu năm ngoái của mình lên đây. Bạn có thể thấy mình đánh dấu hiệu bài là Vân Nam p.4 vì đây là lần thứ hai mình quay lại Vân Nam – tỉnh nằm ngay biên giới Việt Nam, Lào và Myanmar. Vân Nam còn rất rất nhiều nơi đẹp đến mơ màng và thú vị để khám phá, nếu xẻ ngang xẻ dọc Vân Nam thành những cung du lịch nổi tiếng nhất thì nhìn chung mình gom nó thành hai cung như thế này :

  • Cung một : ruộng bậc thang Nguyên Dương – Côn Minh – biển hoa cải vàng La Bình. Cung này phải đi đúng mùa đầu xuân mới có hoa cải. Bạn có thể check bài viết của mình ở đây

72

  • Cung hai : Côn Minh, Đại Lý, Lệ Giang, Shangri-La và hồ Lugu.

IMG_7755

Ngoài ra còn một số điểm như Red Land Đông Xuyên, Tây Song Bản Nạp nhưng không nổi tiếng bằng.

Thì trong bài viết này, mình xin giới thiệu hai điểm là Lệ Giang và Shangri-La mà mình đã dắt mẹ … đi tour. Lí do tại sao đi tour thì do mẹ mình rất quyết liệt đòi đi tour cho khoẻ :)) Đi tour thì sẽ không đi hết được những nơi mình muốn, nhiều hạn chế, nhiều bất cập, nên với những trải nghiệm cưỡi ngựa xem hoa và tìm hiểu thêm của bản thân, mình sẽ cố gắng review cả những điểm mình chưa đi cho các bạn tham khảo.

– DI CHUYỂN – 

Di chuyển là vấn đề mệt nhất khi đi Trung Quốc.

Muốn không mệt: đi hàng không.

  • Từ Hà Nội bay chuyển chuyến ở Côn Minh đến thẳng Lệ Giang.
  • Từ Sài Gòn bay chuyển chuyến ở Côn Minh / Quảng Đông / Kuala Lumpur để đến thẳng Lệ Giang. Bạn có thể tham khảo China Southern Airlines để kiếm giá rẻ, hoặc kết hợp giữa những hãng khác nhau để đến được Lệ Giang. Cứ check trên những trang kayak, skyscanner, abay xong ra tự xem giá lẻ ở homepage của những hãng trên, nếu rẻ hơn thì mua đỡ tốn tiền huê hồng cho các trang đó. Bất lợi của cách này là tốn tiền nhiều nên … mệt. Tổng vé rẻ nhất có thể mua từ trang china southern airlines mình check là khoảng 300 usd khứ hồi nếu đi HCM / Kunming / Lijiang.

Muốn rẻ, nhưng mệt : kết hợp đường bộ và hàng không.

  • Từ Hà Nội có thể kết hợp đường bộ qua Nam Ninh, và bay từ Nam Ninh lên Lệ Giang bằng vé nội địa Trung Quốc ( tốn một ngày rưỡi ) . Hoặc đi hoàn toàn đường bộ qua cửa khẩu Lào Cai đến Côn Minh, và từ Côn Minh bắt tàu lửa đến Lệ Giang / Đại Lý ( tốn một ngày hai đêm ).
  • Từ Sài Gòn bay Vietjet ra Hà Nội buổi chiều, bắt xe đêm đi hoàn toàn đường bộ qua cửa khẩu Lào Cai đến Côn Minh, đi tàu đêm đến Lệ Giang ( hơn một ngày hai đêm ). Hoặc có cách mình đi, không thông minh lắm, không rẻ lắm, vì đi tour tổ chức ở Hà Nội nên mình bay từ HCM ra HN xong đi đường bộ qua Nam Ninh rồi bay đi Lệ Giang ( nếu canh được Vietjet rẻ và cả vé nội địa rẻ thì hãy đi kiểu này, không thì cũng mắc như đi hàng không toàn bộ). Nói chung, với các bạn Sài Gòn, mình khuyên các bạn bay thẳng cho đỡ tốn thời gian và công sức.

Tất cả xe, tàu, vé máy bay, phòng khách sạn, tour bên Trung Quốc bạn muốn book trước cứ lên trang Ctrip của Trung Quốc book, có tiếng anh, làm việc cũng rốp rẻng đàng hoàng và bao khắp Trung Quốc.

Screen Shot 2018-06-03 at 11.18.07 AM

Ba cách đi từ Hà Nội.

Screen Shot 2018-06-03 at 11.44.27 AM

Hai cách được khuyên dùng từ Sài Gòn.

– VISA – 

Visa Trung Quốc giờ đã lên giá. Giá dưới đây là giá mình làm qua agency.

  • 3 tháng 1 lần: 90 USD ( Thời gian xin visa: 5 ngày làm việc)
  • 3 tháng 2 lần: 120 USD ( Thời gian xin visa: 5 ngày làm việc )
  • 6 tháng nhiều lần: 250 USD ( Thời gian xin visa: 7-10 ngày làm việc)
  • 1 năm nhiều lần: 350 USD ( Thời gian xin visa: 7-10 ngày làm việc)

Hồ sơ cần để làm visa thì nếu làm qua agency chỉ cần ảnh 4×6 nền trắng, hộ chiếu gốc, photo CMND, giấy xin nghỉ phép là đủ. Còn đi tour thì chỉ cần hình và CMND thôi, họ sẽ dán visa đoàn cho mình.

Còn tự xin, mình nhìn đoàn xếp hàng trước Hai Bà Trưng liền cảm thấy rất mệt. Chuyện vào trong còn mệt hơn vì nhân viên có quyền yêu cầu bất cứ hồ sơ nào nó muốn một cách vô lí, và bạn về nhà sau đó xếp hàng lại từ đầu. Còn nếu nhất quyết tự xin, thì cũng như các DSQ khác, hồ sơ bao gồm giấy khai xin visa, ảnh 4*6, chứng minh nhân thân, chứng minh công việc ( hợp đồng lao động, sao kê, giấy xin nghỉ phép, thuế …), chứng minh tài chính ( tiền tiết kiệm), vé máy bay khứ hồi, lịch trình, booking phòng và xe tàu nếu có. Sẽ rẻ hơn 30 usd nếu bạn tự xin nhưng bù lại bạn tốn một đống thời gian và bực tức.

– THỜI GIAN – 

Lệ Giang đẹp nhất mùa thu, cây lá vàng um từng con phố. Đẹp nhì mùa xuân, trăm hoa đua nở bên các bờ dậu. Đẹp ba mùa hè, khi liễu xanh rũ bóng xuống những bờ kênh, nhưng có thể mưa rất nhiều. Đẹp tư mùa đông, tuyết rơi trên các mái nhà cổ kính. Nói trắng ra là mùa nào cũng … đẹp theo cách riêng của nó. Nhưng bất tiện nhất thì là mùa hè, mưa nhiều đặc biệt là tháng 7-8, giá lên Jade Dragon Mountain sẽ đắt hơn, cáp treo có thể bị huỷ và cả show Ấn tượng Lệ Giang cũng chung số phận.

Do đặc tính về địa lí, nằm trên cao nguyên Vân Quý 2400m và nằm sau lá chắn của Himalaya, thời tiết của Lệ Giang bốn mùa khá khô, trời trong và đẹp, xuân hạ thu đông đều rõ ràng.

Shangri-La thì tránh giùm mùa đông, lạnh dữ lắm mấy bạn ạ, cao hơn 3160m rồi. Từ tháng 3-10 là thời gian đẹp để đi tham quan cửa ngõ Tây Tạng này. Từ tháng 3-8 sẽ thấy được nhiều hoa, tháng 9-10 sẽ thấy những cánh đồng đang chín vụ.

– LỊCH TRÌNH – 

Mình không đưa ra lịch trình cụ thể trong bài này, vì tuỳ cách đi và những địa điểm bạn lựa chọn.

Khuyên dùng của mình là các bạn để thời gian ở Lệ Giang tối thiểu ba ngày, Shangri-La hai ngày ( tối thiếu là sẽ hơi cưỡi ngựa xem hoa ấy ). Về Đại Lý thì nổi tiếng với tử cấm thành Đại Lý ( Đoàn Dự phim thiên long bát bộ ấy nhớ không). Mình chưa đi Đại Lý nhưng nghe bảo đi Lệ Giang rồi qua Đại Lý sẽ thấy hơi chán.

Screen Shot 2018-06-03 at 11.21.47 AM

Thôi sơ sơ thế là được rồi. Bạn nào cần thêm thông tin xin cứ hỏi thêm mình sẽ trả lời sau.


Mình đến Lệ Giang trong một chiều cuối tháng mười một, trời vào độ cuối thu, lá vàng đang rụng dần nhưng đường phố Lệ Giang vẫn sạch bong. Nếu như ở Sài Gòn, thỉnh thoảng bạn nghe ai đó kể về viễn cảnh họ muốn lên Đà Lạt, mở một nhà trọ nhỏ và sống ẩn cư; thì ở Trung Quốc, Lệ Giang là một nơi như thế đối với giới trẻ, một đô thị cổ mà người ta có thể rũ bỏ mọi thứ và về lại với cuộc sống an yên, thanh bình. Đây cũng phải là đô thị sạch nhất và lịch sự nhất qua các nơi mình từng đi ở Trung Quốc.

Đô thị cổ Lệ Giang, với lịch sử 800 năm lâu đời, được xây dựng trên cao nguyên Vân Quý ở độ cao 2400m vào cuối đời nhà Tống, đầu đời nhà Nguyên ( cuối thế kỉ thứ III). Lệ Giang có ba cổ trấn lớn là Đại Nghiên cổ trấn (Dayan-zhen), Bạch Sa cổ trấn (Baisha village) và Thúc Hà cổ trấn (Shuhe town), trong đó có Đại Nghiên là cổ trấn lớn nhất, được xây dựng bởi họ nhà Mộc, từ xưa đã là một mắt xích quan trọng trên con đường tơ lụa.

IMG_7126

Điểm đến must-go đầu tiên ở Lệ Giang là công viên Hắc Long đàm. 

Tuyết từ núi Ngọc Long tan ra chảy thành những dòng suối, đổ xuống vùng đất bằng làm nên những mặt hồ trong veo ôm trọn bóng núi. Công viên Hắc Long Đàm, dù tên gọi là hồ Hắc Long, nhưng với nước hồ trong tận đáy với hàng trăm con cá chép bơi thành đàn, những ngày trời trong có thể thấy mặt hồ phản chiếu cây cầu, ngọn tháp và ngọn núi phía xa, làm nên một cảnh sắc hữu tình đẹp đến trọn vẹn.

IMG_7136

IMG_7140

Chiều thu lá vàng đó công viên không đông lắm, đoàn mình tuy mang tiếng thả bộ nhưng cũng bị lùa vịt đi nhanh nhanh nhá các Bác không mình trễ giờ ăn chiều :)).

IMG_7167 IMG_7170

Đây chính là góc ảnh google vạn người chụp nổi tiếng nhất nhì Lệ Giang đây. Ở ngoài đẹp thật, nước non hữu tình, cá bơi dập dìu, đằng xa có mấy nhân viên làm vườn đang tưới cây, mình nghe xộc lên mũi mùi cỏ cây ướt nước, dễ chịu lắm.

IMG_7181

IMG_7189

IMG_7190

Không có gì nhiều để mô tả về Hắc Long Đàm. Một cuộc thả bộ dễ chịu dưới những tán lá vàng và ngắm núi Ngọc Long phản chiếu trên mặt hồ xanh. Đi một vòng cỡ 30 phút là hết công viên. Nhưng vai trò của hồ Hắc Long là cửa ngõ cho nước đổ vào Lệ Giang cổ trấn. Nguồn nước từ những hồ lớn tiếp tục chia thành nhiều nhánh đan xen vào cổ trấn, làm nên một hệ thống đường thuỷ và cầu cống đem lại danh tiếng cho “Venezia của Phương Đông”. Lệ Giang có 354 chiếc cầu duyên dáng bắc trên hệ thống sông Ngọc Hà trong nội thành.

IMG_7198

IMG_7212

Đại Nghiên cổ trấn là cổ trấn lớn nhất trong ba cổ trấn ở Lệ Giang. Bản thân Đại Nghiên cũng thuận lợi nằm ngay trong trung tâm thành phố và vì thế trở nên nhộn nhịp nhất.

Đại Nghiên không có tường thành, dựa mình vào ngọn đồi, tương truyền họ Mộc cho rằng nếu xây thành có nghĩa là tự giam mình vì chữ mc (木) nếu đóng khung xung quanh sẽ thành chữ khn (困), nghĩa là bị vây hãm, trói buộc, khốn đốn.

Cái tên Đại Nghiên được đặt vì cổ trấn được ôm gọn bởi ba sườn núi, một phía đón những con rạch trong veo chảy vào đan xen trong những mái ngói, nhìn trên cao như một nghiên mực bằng đá ngọc bích khổng lồ, thế nên người ta đặt tên nó là Đại Nghiên.

Sự thay đổi trong việc đầu tư phát triển du lịch ở Đại Nghiên đã đẩy những người Nạp Tây ( Naxi) bản địa ra khỏi cổ trấn vì giá thành mọi thứ quá cao. Họ chuyển sang định cư ở một khu mới và nhường lại cho người Hán thuê nhà của họ để kinh doanh du lịch.

Với Bạch Sa cổ trấn thì cổ trấn này nằm xa hơn ở chân núi Ngọc Long , Thúc Hà cổ trấn thì nằm ngay mé ngoài Lệ Giang. Cả hai cổ trấn này yên tĩnh hơn vì không có nhiều du khách, thế nên không có nhiều dịch vụ. Nếu chán chường sự đông đúc của Đại Nghiên bạn có thể tham quan, dù có thể không đẹp bằng nhưng chắc bạn sẽ tìm được nhịp sống hằng ngày của người bản địa nơi đây, không như Đại Nghiên giờ đã phát triển thành khu phố du lịch.

IMG_7886

IMG_7893

Tán cây rẻ quạt đang bừng sáng trong ánh trời thu tháng mười một. Đây là lần đầu mình thấy cây này ấy.

IMG_7898

Lệ Giang là một thành phố cổ tuyệt đẹp về kiến trúc, về phong cảnh và cả về văn hoá lẫn lịch sử lâu đời. Kiến trúc chan hoà bởi những nét kiến trúc của người dân tộc Nạp Tây ( Naxi), người Bạch, người Hán và người Tạng. Sự ra đời của Đại Nghiên gắn liền với mắt xích của con đường tơ lụa, đây là điểm trung chuyển quan trọng trước vượt Himalaya, và vì thế bản thân văn hoá kiến trúc nơi đây có sự học hỏi và dung nạp từ nhiều nền văn hoá khác nhau. Mình có đọc sơ qua về chi tiết kiến trúc mái nhà học ở đâu, sườn gỗ thế nào, chi tiết hoa văn từ đâu nhưng ôi thôi rối quá tôi ko nhớ đâu :))

Trong phố thì nhộn nhịp thôi rồi, đủ thứ hàng quán từ cà phê với đồ ăn, foodcourt, quán bar, đồ lưu niệm. Mặt hàng đa dạng và phong phú hơn rất nhiều so với Phượng Hoàng cổ trấn.

IMG_7928 IMG_7929

IMG_7936

Nằm toạ lạc giữa Đại Nghiên là Mộc Phủ, còn gọi là Tử Cấm Thành của phương Nam, vốn là dinh thự của nhà họ Mộc.

IMG_7942

IMG_7945 IMG_7954

IMG_7955

Mình được trời độ những chiều thu nắng vàng quá đẹp. Vì đẹp quá nên đi bộ nhiều không thấy mệt luôn, chỉ tội mẹ đi theo thở không ra hơi với mình :))

IMG_7964

Từ đường phía sau của Mộc Phủ, bạn có thể men theo bậc thang lên ngọn đồi để thấy toàn cảnh Lệ Giang trên cao. Đi xa hơn còn có Vạn Cổ Lầu với tầm nhìn cao hơn nữa. Một địa điểm tuyệt vời để ngắm nhìn những mái nhà xưa chìm đắm trong cảnh sắc hoàng hôn thanh bình.

IMG_7980

IMG_7983

IMG_7985

View ăn tiền nhất Lệ Giang, những mái ngói nhấp nhô như đang chìm trong một biển không gian lãng đãng, cảm giác như mình có thể đưa tay và sờ thấy mùa thu bao quanh.

IMG_7994

IMG_7989a

Đây là toàn cảnh Mộc Phủ. Bên trong những điện đài cấm chụp hình nên thôi để các bạn tự trải nghiệm.

IMG_7998

Tình phải biết, nhễ? ;))

IMG_8007

Hoàng hôn về trên Lệ Giang. Thật ra bài này mình tổng hợp hình của rất nhiều hình từ nhiều ngày khác nhau. Chứ cổ trấn cũng không nhỏ đến mức bạn đi hết trong một chiều, một tối. Và buồn thay, khi đi tour nghĩa là tới lúc hoàng hôn đang chín vàng đẹp nghẹn ngào ngoài kia vì tour bắt vô ăn cơm chiều… Buổi cơm chiều nào cũng cái bàn quay quanh ấy, món xào ấy, nồi canh ấy, thịt gà ấy, con cá ấy thật buồn. Nếu tự đi thì cứ tung tẩy vào cổ trấn, bạ đâu ăn đó :)) tha hồ no tha hồ ngon.

IMG_8009

Dù là mùa hè hay mùa thu, ban ngày hay ban đêm, Lệ Giang vẫn giữ được nhịp sống an nhiên nhàn tản, bầu trời trong veo cao rộng và không khí tinh khôi

IMG_7638

Dạo chơi trong phố cổ, chắc chắn bạn sẽ ám vào đầu âm thanh trong trẻo của bài hát Lệ Giang được chơi bởi các cô gái xinh đẹp. Làm như Lệ Giang có OST cái bạn ạ, đi đâu cũng chỉ nghe đúng một bài trong các cửa hàng bán trống. Âm thanh nhộn nhịp réo rắt ấy ăn vào đầu bám theo mình khắp các ngõ phố. Về tới Việt Nam mình còn lẩm nhẩm bài này :))

IMG_7627

Ẩm thực phố cổ ngập tràn khắp nơi với đủ loại đặc sản bánh hoa hồng, khô bò Yak, các vị thuốc, thịt nướng và muôn thể loại trà nước.

Đồ lưu niệm cũng đáng mua lắm. Mình thích mê mấy cục xà phòng hoa và mấy tấm thiếp lưu niệm.

IMG_7629

Còn không thì chơi thả thuyền ước nguyện tình zuyên đồ, giống Hội An xứ mình nè.

IMG_7619

IMG_7597

IMG_7590

IMG_7585

Những ngôi nhà sơn son thiếp vàng nằm cạnh nhau san sát, mái xô mái, ngói xô ngói, đuổi nhau dọc theo những ngõ nhỏ ngoằn ngoèo, điểm xuyết bởi những dòng suối trong veo. Những con đường lát đá phiến trông tự nhiên và nhã nhặn, được người dân rửa sạch bóng loáng vào mỗi buổi sớm, dẫn lối kẻ lang thang chìm đắm trong vẻ đẹp của trấn cổ.

IMG_7573

IMG_7563

Trước mỗi nhà trồng ngập tràn các loại hoa nở bung trong tiết trời thu. Dọc theo con kênh là những hàng liễu xanh rũ bóng, những cây tùng lá đỏ, cây rẻ quạt vàng rực.  Có lẽ cái tên Lệ Giang đến từ hình ảnh lá liễu rũ xuống dòng sông, như những hàng lệ của người phụ nữ.

IMG_7272

IMG_7274

IMG_7283

Chọn một quán cà phê xinh đẹp cạnh dòng suối yên tĩnh để nhấm nháp chút trà nóng cũng là một ý tưởng tuyệt vời. Tớ thích uống trà ăn bánh hoa hồng. Đặc sản ở Lệ Giang là bánh hoa hồng nhé, mua ở ngoài cổ trấn sẽ rẻ hơn, đóng gói mang về VN làm quà với quá trời nhân khác nhau.

IMG_7553

Còn nếu thấy chán với sự nhàn nhã, những con phố quán bar ồn ã thâu đêm ở đầu vào phố cổ đủ làm bạn vui quên đường về. Nhạc ở đây cực gắt nhé, tối là có cả con đường chuyên thầu làm bar, nhìn vô trong thấy vũ công giật lắc quá mạng, đi với mẹ nên mình rút êm, mà nói thiệt có đi không có mẹ mình cũng rút êm vì bản thân cũng có tuổi rồi …

IMG_7566

IMG_7576

Đi men theo những ngã rẻ ít người, bạn sẽ tìm thấy những con đường ít du khách hơn, dẫn lối bạn lên loạt quán cà phê có nhạc sống nằm trên cao với view nhìn khắp Lệ Giang. Lúc này mình chỉ còn đi một mình, mẹ đã tuyên bố tối nay để chân nghỉ ngơi. Và một mình gặp một quán view thật đẹp lại không có khách, gọi ly trà sữa và ngồi đó ngắm phố đêm cả tiếng không chán.

IMG_7618

IMG_7615

Ở phía dưới kia là cả ngàn du khách tấp nập ăn uống, nhảy múa, mua sắm, âm thanh nhạc trống vẫn nhộn nhịp và mùi bánh hoa hồng vẫn thơm phức lòng người.

IMG_7610

Sao băng đấy, có kịp ước gì đấy nhưng rốt cuộc thấy cũng vậy haha.

Thường mình viết blog khi thấy buồn, thất vọng một điều gì đó. Sau mình nhìn lại những chặng đường, những nơi chốn tuyệt vời mình đã đi thì thấy được an ủi. Những nơi tuyệt đẹp trên thế giới này ít khi phụ lòng người, khi bạn bỏ biết bao công sức để đến đấy thì dù ít dù nhiều bạn cũng sẽ mang về những kỉ niệm và câu chuyện đẹp.

Lúc này ngồi đây viết bài blog này, mình vẫn tưởng tượng ra tiếng nhạc và mùi thơm của bánh. Nếu một ngày đã quá mệt mỏi với những đô thị rộng lớn, hãy nuông chiều bản thân, thả mình rong chơi thưởng lãm những cảnh đẹp tuyệt sắc ở Lệ Giang. Và khi về nhà, đỉnh núi tuyết trắng xa xa cùng vọng lâu bên cạnh hồ sẽ nằm lại trong ký ức bạn, như một trong những khoảnh khắc bình yên nhất.

Đọc tiếp phần kế ở đây nhé ❤

7 Replies to “Van Nam P.4 : Le Giang”

  1. Không liên quan, nhưng mà mình muốn hỏi bạn đã chọn tour nào được không? Mình đang muốn đi cung này nhưng không biết tour nào ok, trước giờ mình chưa đi tour bao giờ, lần này vì không biết tiếng đành phải chọn tour

    Like

Leave a comment