Suốt chuyến xe đi đến Phượng hoàng cổ trấn, mình sốt lạnh run cả người. Trời càng lúc càng lạnh, xuống tới nơi thấy choáng váng nhưng nhìn ra xung quanh cổ trấn từ trên cầu, trời ơi đẹp quá đi… Những mái nhà cổ san sát chồng lên nhau, uốn lượn quanh sông Đà Giang, bắc ngang sông là cây cầu Hồng Kiều nổi tiếng có mái vòm đẹp cổ kính. Mọi thứ như bước ra từ một bộ phim Trung Quốc cổ trang.

IMG_1427 IMG_1426

Nhắc về cổ trấn này, có nhiều tương truyền, lúc ở trên xe cũng có chị hướng dẫn viên kể cho nghe. Ví dụ như về câu chuyện trai gái ở đây cực thoáng, thích nhau là quất, có bầu thì cưới. Phụ nữ rất chủ động nhé 😀 thích ai là tự đi làm quen luôn. Nhưng đây là cổ trấn của rất nhiều dân tộc thiểu số khác nhau, nên phụ nữ ở đây biết chơi ngải. Nếu thích chàng nào, phụ nữ là làm ngải bằng máu tháng của mình, pha vào trà cho chàng trai đó uống. Chàng trai đó sẽ phải theo cô gái về nhà, nếu không về sẽ chết ngoài đường, da mặt nhũn hết ra. :-SS

Những câu chuyện về cổ trấn thì kể cũng chỉ để cho vui là chính, người dân ở đây tính ra rất tốt bụng. Điển hình là cô chú chủ nhà của nhà nghỉ mình đặt: nhà nghỉ Fenghuang Ancient city Jiaxing inn, chỗ này mình được con bạn giới thiệu, mới đầu lên taxi đến nơi ông taxi còn hỏi đặt chi xa dữ làm có chút hoang mang. Nhưng thật ra không xa một chút nào, để đến được khách sạn bạn cứ bảo taxi chở tới Wanshou cung, trước cửa cung có hẻm rẽ phải, đi vào rẽ phải lần nữa là đến nhà nghỉ. Nhà nghỉ nhỏ thôi, nằm lọt thỏm giữa những căn nhà cổ khác, nhưng bên trong rất ấm cúng và mới được sửa sang. Phòng sạch sẽ có điều hoà và giường sưởi ấm áp ( cứu mình mấy hôm nằm sốt ở đây), toilet cũng mới và sạch sẽ. Cô chủ nhà còn bảo đang rảnh quá, đưa quần áo cô giặt phơi cho, không lấy tiền đâu T_T Bác chủ nhà còn pha cho trà gừng nóng, bắt uống xong mới cho đi chơi. Dễ thương và tốt bụng kinh khủng luôn ấy! Giá phòng ở đây là 700k/ đêm/ phòng 3 người, 500k/đêm/phòng 2 người. Đây là chỗ mình cực kì khuyên dùng nha các mẹ, được chứng nhận bởi blog thetravelloner =))

IMAG1482 Hình phòng đây. Check in xong xuôi tụi mình đi ăn, bác chủ nhà có giới thiệu cho một nhà hàng bằng tiếng Hoa mình không đánh ra đây được, giá cực rẻ mà đồ ăn rất ổn. Đa phần các quán ở đây đồ ăn đều bán cho khách du lịch giá hơi cao mà lại không ngon, giữa các quán không có khác biệt gì nên mấy ngày ở đây tụi mình cứ quán này thẳng tiến cho những bữa chính. Ẩm thực Trung Hoa tính ra cũng không đặc sắc lắm, món nào cũng bị dầu, ăn vài ngày thấy ngon, ăn liên tục một tuần là bắt đầu ngán lòi.

IMG_0909 panorama

Từ nhà nghỉ đi thẳng ra khỏi con hẻm là tới ngay bến sông, đi bộ cỡ 5 phút là tới cầu Hồng Kiều, cực gần. Vé vào cửa khu PHCT là 148 tệ, mô hình hoạt động giống Hội An mình, nghĩa là bằng cách nào đó bạn có thể lọt vào trung tâm, nhưng rất hạn chế di chuyển nên tốt nhất là mua vé luôn, dùng luôn cho ba ngày, không xài thẻ sv quốc tế được. Vé tham quan này có thể tham quan tổng cộng 10 điểm, đa phần là nhà cổ lịch sử của ông này bà kia từng sống, vào xem thấy cũng như không xem vì mình đâu biết mấy người đó là ai, có pháo đài cổ, cầu Hồng Kiều, đi thuyền trên sông và leo bộ lên đồi phượng hoàng ngắm cổ trấn từ trên cao, Wanshou cung và một cái bảo tàng. Nói chung trong loạt điểm tham quan này chỉ có đi thuyền trên sông nghe hát nhạc dân tộc sống là thú vị, nhưng mùa mình đi lạnh nên không ai hát cả.

IMG_0925 IMG_0946 panorama
IMG_0962 IMG_0931
IMG_1410 IMG_1412
IMG_1454 IMG_1473

Chắc do mình đi Hội An rồi, nếu hiểu kiểu mô hình du lịch này, nhưng đối với nhiều người, do quán xuyến mong đợi cả thôi, họ hi vọng về một làng cổ nơi có hơi thở của cuộc sống hằng ngày, về sự bình yên dung dị cô tịch thì sợ rằng sẽ hơi choáng. Cổ trấn đầy ắp khách du lịch, cho dù là mùa mình đi thấp điểm vẫn đông, nghe bảo vào mùa cao điểm là đường làng chèn chật bao là người. Tất cả những nhà cổ, ngóc ngách đến tận cùng những con hẻm nhỏ đều được trưng dụng cho dịch vụ du lịch, nhà hàng, quán ăn, shop đồ lưu niệm, quán cà phê đủ thể loại và quán bar nữa. Nói chung rất đông vui và xập xình.

IMG_0989 IMG_0997
IMG_1462 Buổi đêm xuống cả cổ trấn sáng bừng lên trong ánh đèn vàng long lanh đổ mình xuống sông Đà Giang, lấp loáng cả một khúc sông. Tối đó nhiệt độ xuống còn 1 độ. Cả bọn kéo nhau xem một vở diễn tạp kĩ giá 60 tệ/ người, có múa hát, thư pháp, giả giọng nữ, giả ma, uống rượu … cũng vui. Lúc sáng nhờ uống tạm chút thuốc nên mình đã đỡ, nhưng ham vui đi xem show mà sốt lại hành, lúc ra khỏi rạp trời đổ mưa và nhiệt độ cực lạnh. Nói thiệt lúc đó mình run muốn xỉu, chạy về tới khách sạn là nằm luôn, ói lên ói xuống, quá nhọ, cũng nhờ dầm mưa mấy ngày ở Trương Gia Giới mà ra. T_T Nửa đêm hôm đó, tuyết bắt đầu rơi, mới đầu chỉ có lớt phớt, đến gần sáng cả bọn tỉnh dậy nhìn ra cửa sổ đã thấy tất cả mái nhà đều trắng xoá một lớp áo tuyết. Tuyệt vời gì đâu, không ngờ lại may mắn đến thế. Tuyết rơi giữa tháng ba là điều cực hiếm ở đây. Cả cổ trấn sáng sớm yên tĩnh trầm mặc lặng yên dưới những hạt tuyết rơi lách tách. Cả con sông Đà Giang cũng co mình lại trong rét mướt. 1501457_1134817736542568_5748248611629460225_o
980806_1134878146536527_6303671105477461541_o 10286999_1135132189844456_9032604579082150283_o
1599330_1134879619869713_8477264962979659236_o 12248246_1135132133177795_2553058304240787718_o
12783582_1134817716542570_8540860945608244872_o IMG_1047
IMG_1048 IMG_1053
IMG_1049 IMG_1059
IMG_1075 IMG_1077
Nghe miêu tả tuyệt vời là thế nhưng thật ra lúc này mình đang nằm trên giường, mê man vì sốt các mẹ ạ T_T số nhọ hết biết, chỉ được ngắm tuyết qua hai khung cửa sổ. Máy chụp hình của mình được giao cho một thành viên trong đoàn là bạn soái ca sống ảo chụp với mong mỏi yếu ớt của mình là tao muốn có hình mang về post blog. Lúc mọi người về giao lại mình cái máy toàn hình chân dung các thành viên và bảo bạn ấy chuyên portrait , thiếu điều muốn thổ huyết liền tay =))
12829379_1135132383177770_3128205216008161870_o Cầu Hồng Kiều trong tuyết sớm buổi sáng. IMG_1252
IMG_1181 IMG_1069
12829477_1134818109875864_5547748974959270380_o Lớp áo tuyết cuối mùa mỏng tanh đến giữa trưa cũng tan mất, nhường lại sự tấp nập nhộn nhịp của cổ trấn ngày thường. Dù những ngày ở Trương Gia Giới nhọ cỡ nào, thì chỉ một buổi sáng tuyết rơi ở Phượng Hoàng cổ trấn cũng đã cân bằng lại hết, tất cả đoạn đường dài đằng đẵng đến được đây chỉ để ngắm khoảnh khắc ấy thôi. 12841358_1135131873177821_7286908528555015690_o
Đà giang chảy giữa cổ trấn là nơi sinh hoạt của người dân hai bên từ ngàn xưa. Người ta nấu nướng tắm giặt rửa ráy đều ở trên sông hết, giống như một thói quen rồi. Có lẽ vì vậy nó cũng ô nhiễm một phần, thời nay các hoạt động đó cũng giảm bớt, và có một điều người dân ở đây làm rất tốt là họ luôn có một đội ngũ nhặt rác cả trên sông và trên bờ để giữ cho cổ trấn luôn sạch. Trong hình là một người dân đang đi nhặt rác trên sông đó các mẹ.

Ở cổ trấn có bán kha khá đồ lưu niệm, trà thảo mộc trái cây, bánh kẹo. Nổi tiếng nhất là kẹo lạc, thịt gác bếp và một loại trái nhìn như trái nho đen đen nghe bảo ăn mỗi ngày sẽ trường sinh bất tử. Dù sốt nhưng mình cũng đã kịp ra phố mang về ba hộp trà siêu thơm ❤
IMG_0897 Hàng quà vặt ở đây cũng nhiều vô kể, những quán xiên chiên như thế này có cả đậu phụ thối, có lẽ đây là mùi đặc trưng nhất ở đây, nó đặc quánh luồn lách và ám ảnh, tới giờ mình vẫn còn nhớ cái vị kinh khủng ấy. +_+ IMG_1491
Trưa ngày cuối cùng, tụi mình tạm biệt bác chủ nhà lên xe về Cát Thủ. Bác đưa tụi mình ra đầu ngõ, chụp tấm hình lưu niệm và cười vui vẻ nói có giới thiệu bạn thì nói nhà bác ở Wanshou cung, dễ tìm lắm. Dễ thương gì đâu, mình lúc đó thấy bịn rịn hết sức, người dưng với nhau thôi mà tốt dữ vậy T_T
Vé xe ra Cát Thủ (Jishou) là 204 tệ nguyên xe 8 đứa. Lúc đó là trưa ngày thứ sáu. Cát thủ chỉ cách PHCT 55km, đi hai tiếng là tới, tối đó mình lên lại tàu về Nam Ninh và cả ngày hôm sau đi xe về Hà Nội.

Lúc ngồi viết mấy dòng này đây mình vẫn còn ho chưa khỏi sau chuyến đi. Nhưng dù có ra sao, thấy mình cũng chưa già lắm, dù sức khoẻ mỗi năm thấy yếu đi chút, phải vội vàng lên thôi, những nơi cần đến trên thế giới này, còn quá nhiều mấy bạn ạ. 😀

Saigon, tháng 3 2016

13 Replies to “Ho Nam P.2: Fenghuang old town”

1. Nhờ có mấy b mà mình lại ham đi chơi rồi. Không biết mùa thu này kiếm đủ tiền để đi chưa nhưng b gì trên kia đi theo đoàn nào thì ới tớ với nha.

Liked by 1 person

2. Anh ơi, xe đi từ PHCT về Cát Thủ là mình book trước hay là tới đó mới book ạ huhu 😥

À thiệt ra em chỉ có ý định là đi Phượng Hoàng Cổ Trấn thôi (vì mùa đông thì TGG chắc cũng không xem được gì =]]) thì cũng đi Nam Ninh – Trương Gia Giới – Phượng Hoàng hả anh :v Hay là có đường khác ngắm và tiết kiệm hơn từ Nam Ninh ạ?

1. xe đi PHCT về Cát Thủ tụi anh tới nơi book ở khách sạn, hoặc có thể đi xe buýt ra bến xe book xe, ko cần book trc j đâu vì đó là chuyến ngắn.
      Còn mùa đông vẫn đi TGG dc nha, hên xui lắm, trời trong là em trúng số độc đắc. nếu muốn bỏ qua TGG thì em đi tàu lửa xuống ở Cát Thủ, ko cần lên TGG, nhưng đi xa vậy a khuyên nên đi hết chứ bõ công lắm.

3. Anh ơi, từ Nam Ninh về lại HàNoi anh đi xe Kim Liên luôn hả? Có cần book trướcc ko anh? Em có plan đi từ 12-19/02 này, nhưng nghe nói chỗ cổng trời đóng cửa,ko cho tham quan mùa này, thông tin này chính xác chứ?

1. Anh đi xe của hãng bên Trung Quốc đó em, cứ ra bến xe mua thôi, anh ko có book trc. Chỗ cổng trời đóng cửa vào mùa đông, hồi năm ngoái anh đi là vậy, nhưng anh thấy nó đang xây một cái thang máy xuống dưới, nên em cứ đi đi ko đi dc cug đâu sao 😀

4. Ban oi, minh du dinh di TGG va Phuong Hoang Co Chan trong 6 ngay lieu co di duoc khong ban. Hay chi chon mot dia diem. Them nua minh di vao dot 30-4 nen chac se dong lam phai khong ban?

Cho minh it comment nhe. thank you

1. Bạn đi bắt đầu từ đâu? Từ Hà Nội hay từ SG? Nếu từ HN thì có thể đi 6 ngày với dk ở TGG 2 ngày, PHCT 2 ngày, còn 2 ngày đê di chuyển. Nhưng dù như thế thì vẫn là rush lắm ko có đi dc trọn vẹn, vì bản thân TGG phải đi 4 ngày mới đủ. Còn từ SG thì thôi đi một nơi là hết rồi.
      Còn để tiết kiệm th jan nữa thì đi máy bay, mà chát tiền lắm nhe.
      30/4 đâu phải lễ bên TQ đâu nên cug bt à bạn ơi.