Nepal P.4: Forest Camp

Từ ngày trở về từ Khopra Danda, mình nhớ Nepal da diết. Nhớ núi, nhớ rừng, nhớ những teahouse xinh xắn, nhớ hoàng hôn lộng lẫy, nhớ màn đêm thảm sao bạt ngàn, nhớ những đỉnh tuyết trắng bề thế và đĩnh đạc, nhớ tầm mắt không biên giới gửi về xa xôi.

Crush đầu tiên của mình là Hà Giang, đi về cũng day dứt, phải quay lại thêm lần nữa. Crush thứ hai là Rinjani, vắt kiệt sức trên đỉnh núi, dù yêu nhưng tới giờ chưa dám quay lại. Crush bự trong đời rốt cuộc là Himalaya, đi một lần yêu tới trăm năm, rảnh rảnh lại mở clip youtube các thể loại trail chưa đi để ngắm nghía, thề không yêu thêm em khác (dù vậy vẫn láo liên quẹt phải tinder em Kilimanjaro).

Thế đấy, một năm sau chuyến đi hai chị em đơn côi trên sườn Annapurna South, mình rủ được một binh đoàn 8 người đổ bộ đến sườn núi Mardi Himal, những người bạn mới đi này vừa về lại day dứt nhớ rồi lại day dứt lên plan quay lại tiếp năm sau…

– GIỚI THIỆU CHUNG –

Trước khi giới thiệu cho các cậu về đường mòn Mardi Himal, thì nói lại cho các bạn mới đọc blog mình lần đầu rằng mình đã có một bài giới thiệu khá tổng quát về 10 vùng trekking ở Nepal ở phần một. Bản đồ trekking Annapurna trong bài blog số một đã giới thiệu cho các cậu về trail Annapurna Base Camp (ABC), Annapurna Circuit (ACT) và Khopra Danda. Trong bản đồ ấy, mình đã bỏ qua Mardi Himal vì trail này một năm trước chưa được nhiều người quan tâm lắm.

Nhưng gần đây, Mardi Himal đang nổi lên như một viên ngọc thô mới được khai thác. Trail này trước đây khá bất tiện vì không có nhiều teahouse, lại không có điện, và quan trọng là thiếu nước. Nhưng gần đây, với nỗ lực của các bên du lịch, các cơ sở vật chất cơ bản nhất đã được bổ sung nhưng nước vẫn hơi thiếu ở một số khu vực. Vì sao trail này lại thiếu nước thì phải kể đến vấn đề về địa hình.

Nhìn hình bên dưới nhé, nếu như trail ABC dẫn các cậu đi vào trong một rãnh núi đi thẳng vào tâm của dãy Annapurna thì Mardi Himal chính là trail nằm sát cạnh bên phải, chỉ khác là thay vì men theo đáy rãnh núi thì Mardi Himal cho các cậu đi trên sống lưng khủng long của triền núi. Vì hầu hết các teahouse bạn qua đêm đều nằm trên sống lưng khủng long, không phải là nơi nguồn nước chảy về (nước từ sông băng sẽ đổ về nơi thấp là trail ABC), nên nước sinh hoạt phải được dẫn từ nơi khác về. Tình trạng thiếu nước bị nặng nhất từ đoạn Low Camp / Middle Camp trở lên.

map mardihiaml

Mardi Himal là đỉnh núi nhỏ tiền đề của đỉnh Machapuchare (Fish Tail), nhìn từ đường mòn các cậu sẽ chả thấy đỉnh Mardi Himal đâu hết, chỉ thấy một đỉnh núi hình đuôi cá phía trước. Fish Tail là ngọn núi thiêng theo tín ngưỡng đạo Hindu, đỉnh núi là nơi cư ngụ của thần Shiva, vì vậy chính phủ xuống lệnh cấm chinh phục đỉnh Fish Tail. Nỗ lực của các đoàn trekking lì lợm chỉ đến sát đỉnh rồi đi xuống, một phần vì lệnh cấm, một phần vì đỉnh núi Fish Tail thật sự dốc đứng khó chinh phục.

Tuy vậy, trail Mardi Himal được đánh giá ở mức trung bình/ dễ. Sau khi đi về, mình cũng đồng ý là trail này thậm chí dễ đi hơn cả trail Khopra Danda năm ngoái mình đã đi. Nhưng với mấy cậu beginner thì cũng đủ để nốc ao các cậu ở đoạn đường lên Base Camp ấy nhé.

– LỊCH TRÌNH –

annapurna-map

Lịch trình của trail Mardi Himal đi với Odea Agency (đây là một agency leo núi khá tốt mình sẽ review cùng với các thông tin khác ở bài cuối) như sau :

• Ngày 1: Bay tới Kathmandu qua Kuala Lumpur với hãng Malindo Air . Đến nơi là đã khuya, agency đón về khách sạn ngủ một đêm ở khu Thamel.
  • Ngày 2: Ăn sáng và ra sân bay bay đến Pokhara. Chuyến bay mất 25 phút. Thời gian buổi chiều có thể đi tham quan Shanti Stupa, hồ fewa, David Falls, hang động Gupteshwor, bảo tàng International Mountain… Ngủ đêm ở khu Lakeside bên hồ Fewa.
  • Ngày 3: Sau khi ăn sáng lên xe đến Kande – 1 tiếng. Trek đến Australian Base Camp (2060 m) – 3 tiếng.
  • Ngày 4: Trek đến Forest Camp (2,600m / 5 tiếng.). Chia sẻ đoạn đường từ Pothana 1950m đến Deurali 2100 m chung với trail ABC. Đoạn đường đến Forest Camp băng qua rừng cây quốc hoa rhododendron (đỗ quyên Nepal) đẹp ảo diệu.
  • Ngày 5: Trek đến Middle Camp (4.5 tiếng / 3100 m). Đoạn đường dốc tiếp tục dẫn các cậu băng ngang qua cánh rừng ẩm với rất nhiều cây thông, cây sồi, cây phong và cây đỗ quyên.
  • Ngày 6: Trek lên High Camp (3 tiếng / 3580 m). Mất một buổi sáng để băng đoạn đường sống lưng khủng long qua trảng cây bụi để đến High Camp. Dọc đường đi Annapurna thếch đãi bạn view nhìn bao quát cả dãy núi. Không khí bắt đầu loãng, nên để cả buổi chiều để làm quen với độ cao.
  • Ngày 7: Trek lên Mardi Himal west base camp ngắm bình minh và về lại High Camp (4.500 m, 7 tiếng). Ngủ đêm ở High Camp.
  • Ngày 8: Trek xuống Sidhing (1.885 m, 5 tiếng).
  • Ngày 9: Từ Sidhing (1.885 m) trek đến Lwang/Banskot (1.460 m, 4-5 tiếng), đi xe về Pokhara và ngủ đêm ở Lakeside.
  • Ngày 10: Bay về Kathmandu vào buổi sáng, shopping quanh khu Thamel đến tối thì ra sân bay về lại Việt Nam.

Đây là plan của năm trước, nhưng sắp tới sân bay quốc tế Pokhara sắp mở cửa. Nếu chặng bay KUL – PKR ra đời thì các cậu sẽ tiết kiệm được khối thời gian và chi phí.

– Ngày Hai –

Thức dậy sau một đêm lành lạnh, Kathmandu tháng 10 không rét như 11 tháng trước mình đã từng đi. Bầu trời xám đục, nặng mây còn dấu vết của mùa mưa vẫn chưa đi khỏi. Vẫn hành trình cũ, bọn mình ra sân bay và chờ chuyến bay nhỏ xíu 16 chỗ ngồi đến Pokhara. Khác cái là năm nay sân bay quá tải nên phải chờ rất lâu mới đến giờ bay, delay một cách không thông báo nổi giờ cất cánh luôn, kiểu bến xe xe đến dc lúc nào thì đi lúc đó.

Và sau một năm, mình đã hiểu được tại sao khi cân hành lí thì nhân viên cân luôn chúng ta. Ngoài chuyện tất cả số cân của toàn hành khách và hành lí nằm trong mức quy định có thể bay được, thì những người quá nặng phải giãn ra, không ngồi tụ về một phía máy bay. Từng có chuyến bay quá nhiều người Úc quá cân ngồi về đuôi máy bay, máy bay khởi hành được một phút thì níu đuôi rơi xuống chết hết…

Hù thế thôi, chúng mình vẫn đáp êm xuôi xuống Pokhara. Pokhara vẫn đẹp và lãng đãng như những ngày tháng 11 năm ngoái. Nhưng trời thì trĩu nặng và tối đó mưa rất to, bạn guide Krishna kể rằng năm nay mùa mưa trễ, hồi xưa cỡ mùa này trời đã trong veo, đến tháng 12 là tuyết đến tận đâu luôn, nhưng global warming mà nên giờ thế đấy.

Odea thuê hẳn cái xe dắt bọn mình đi chơi. Nhờ thế mình đi được Shanti Stupa năm ngoái đã không đi kịp. Ngôi tháp hoà bình này nằm ở độ cao 1100m có view nhìn bao khắp cả Pokhara và mặt hồ Fewa. Cũng từ Pokhara mà nhìn lên sườn núi các cậu cũng thấy chóp đỉnh của ngọn tháp này.

Leo bộ cầu thang lên cũng hụt hơi, lầm bầm không hiểu sao cả gan dám đi tám ngày tới nữa haha

Cuối buổi chiều chỗ này hơi đông, nhưng những quán cà phê với view nên thơ thế này thì vắng lắm. Không khí sực nức mùi mưa bọc trong một lớp hơi nước mờ đục và lãng đãng. Hay là mưa cái ầm đi nhỉ rồi ngày mai trả lại cho mình bầu trời trong veo được không? Lúc đó mình thầm nghĩ thế và trời mưa thật, mưa rất to.

Đêm đó Pokhara mưa to như lời thầm nghĩ của mình, mình cũng vừa kịp tranh thủ mưa ngớt để ra mua mấy thứ đồ còn thiếu. Đêm đó ngủ thật ngon, chuẩn bị cho tám ngày tráng lệ sắp tới.

– Ngày Ba –

Sáng đó khi xe chở được đến Kande, mình bắt gặp một ông bác người Nhật tóc bạc phơ đứng trước cửa nhìn thiệt xa xăm. Thấy thế chúng mình bắt chuyện, bác rất hồ hởi kể chuyện bác nằm vùng ở đây cả tuần … chờ ngày mây tan. Chuyện là bác đã đến Nepal bao nhiêu lần rồi, đây là lần bác quyết định chơi lớn trek luôn ACT. Mà bỏ bao công sức thế bác muốn đổi lại view tuyệt đẹp nhất nên phải chờ mùa mưa đi hẳn, trả lại bầu trời trong veo thanh khiết thì bác mới đi. “Rảnh mà!” bác nói thế. :)). Thế mình hỏi vậy đến hạn chót là đầu tháng 11, bác sẽ làm gì, bác nói thì tao ra đây đứng, ngắm trời, thỉnh thoảng bắt xe về Pokhara ăn uống rồi lại ra đây nằm vùng. Ở đây thích hơn ở Nhật mấy cậu ạ!

Đến già hi vọng mình cũng vui vẻ và thảnh thơi qua đây nằm vùng chờ ngày mây tan như thế, đời không còn gì mong mỏi hơn!

Trước khi đi không quên chúc bác ấy may mắn, và đây là đội hình sáng sớm hôm đó, ai nấy đều khoẻ mạnh và sạch tinh tươm như bột giặt Abba nhé.

Kande cách Nayapul điểm xuất phát của trail Khopra Danda không xa. Các cậu chắc đang chửi mình rảnh sao đi lần hai vẫn quay lại cùng khu vực, à thì chắc mình rảnh thật vì tháng 11 này mình lại tính quay về cùng khu vực lần 3 :))

Đường lên Australian camp nói là mất 3 tiếng, nhưng thật ra mới tiếng rưỡi đã tới nơi. Còn chưa kịp mệt! Tụi mình còn tính trek thêm, được nhiu hay nhiu, nhưng bạn guide có lí do cho ngủ ở đây. Những cung đường trek dài ngày thế này luôn có ngày đầu tiên nhẹ nhàng cho các cậu khởi động.

Australian Camp là một khu làng xinh xắn, bên kia con đồi còn có camp người Hàn với món ăn Hàn. Phải nói đây là chỗ đầu tiên và duy nhất có thịt cho đến ngày bọn mình xuống núi… Phòng ốc cũng tạm ổn, có nước nóng và muốn vào wifi thì trả tí tiền theo đầu người.

Những ngày bọn mình sang trùng hợp là ngày lễ Tết lớn ở Nepal. Kathmandu tương đối vắng vẻ vì mọi người đã về nhà ăn Tết. Ở vùng xuôi trong những ngôi làng thỉnh thoảng lại dựng những trò chơi truyền thống kiểu xích đu như này này.

Nhắm thấy lũ này còn dư năng lượng qua, Krishna rủ tụi mình đi dạo – ảnh dùng từ short walk. Tụi mình cũng hí hửng đi, còn ko thèm mang gậy leo núi và nước các thứ.

Nhưng đâu ngờ, short walk của các anh miền núi cũng ko vừa, khoảng thời gian đi cũng bằng đoạn từ Kande lên Australian Camp. Chả là ảnh đã dẫn đoàn đi xuống rồi vòng lên Pothana rồi lại vòng về Camp, ai đi ABC chắc thấy đoạn này quen dữ.

Ở đây còn có bảng ABC this way, trời mẹ, anh tính dẫn tụi em đi ABC sao Krishna?

Hì hục short walk, hì hục trả giá. Mốt lên núi ai rủ short walk thì nhớ nghĩ kĩ nhe.

Về lại Camp thì trời vẫn sáng, mình ra nằm dài trên bãi cỏ ngắm trời. Lát sau mây sương mù đâu ùa tới trắng xoá rồi mưa dông cả tối. Buổi đêm tụi mình dùng bữa tối có thịt ấm cúng trong nhà ăn, đâu ngờ rằng đoạn đường phía trước ko còn thịt hiện diện nữa…

– Ngày bốn –

Sáng ra Krishna hú mọi người dậy thiệt sớm để đón bình minh. À ra lí do là đây, nếu trek nữa lên Pothana thì lại ko có view ngắm bình minh, trong khi Deurali lại quá xa cho ngày đầu. Hotel tụi mình ở có sân thượng ba tầng với góc nhìn panorama cực chuẩn nhé. Tối trước sương mù mưa gió te tua thế nên sáng ra trời đã quang được chút, nhưng vẫn không trong được, ánh bình minh lên là ửng vàng cả một bầu không khí mờ mờ ảo ảo.

Annapurna South 7219m và chóp núi nhỏ kế bên chính là Hiunchuli. Lúc đầu mình cứ nghĩ Hiunchuli chính là Annapurna South, vì năm ngoái nhìn từ Khopra Danda thấy đỉnh Annapurna South nhọn hoắc. Nhưng thật ra là khác nhau góc nhìn, Khopra Danda nằm ở bên kia triền núi nên sẽ có một góc nhìn khác và ko thấy dc Hiunchuli.

Còn đây là đỉnh Machapuchare (Fish Tail), mục tiêu hướng về xa xăm của cả bọn lần này. Vừa may có chiếc máy bay 16 chỗ bay ngang rặng núi.

Toàn cảnh Australian Camp từ rooftop của bọn mình này. Ở đây khách sạn nào trông cũng yêu cả, nhưng chỉ riêng cái tụi mình ở dù ko đẹp bằng nhưng lại có rooftop sân si hơn hẳn nhé.

Mặt trời đã lên cao nào chúng ta chụp tấm hình lưu niệm. Những ngày sắp tới cứ nhắm đi Fish Tail mà đi nhé.

Buổi sáng cuối cùng có thịt … trong hình là Momo gà.

Nói về chuyện ăn uống ở trên núi thì rất ư là cơ bản. Cho dù là mì, nui, spagetti, cơm hay momo hay khoai tây gì gì ấy thì tất cả các thứ ấy sẽ quy ra bốn vị: vị cà ri, vị Dal bhat, vị rau củ, vị tuna đóng hộp, hên hên có thêm vị gà. Các cậu cứ tha hồ lựa chọn, nhưng vị thì y chang nhau cả. Ngày đầu có gà và bọn mình còn có ruốc nấm chị nhà mang theo, ôi chao là ngon.

Với đồng bọn đi lần đầu thì còn chê khen, chứ riêng mình thì thấy ở chỗ này là khá so với mặt bằng chung rồi ấy. Quan trọng là dùng bữa sáng trong nhà ăn bốn phía cửa sổ bình minh thế này thì tuyệt vời quá rồi các cậu ạ!

Đoạn đường ngày hôm nay là đoạn dài nhất trong trail nhưng không hẳn là khó nhất. Từ Australian Camp ta đi xuống nhẹ tới Pothana rồi lại đi ngược lên Deurali. Đoạn đường này nhập chung với ABC này.

Đây là Pothana. Những trail nào phổ biến nhất Nepal sẽ được trang bị cơ sở vật chất hoành tráng nhất. Nhìn Pothana là biết, hàng quán đầy đủ, lại còn xinh nữa.

Từ Pothana đi nhẹ nhàng lên dốc một đoạn là tới Deurali. Ở Deurali mọi thứ khá đầy đủ vì ở đây xe jeep lên được, chưa kể view ngắm núi cũng lung linh. Nhưng lúc bọn mình lên mây đã che mù cả, trời thì lạnh căm.

Chắc nhìn hình năm nay so với năm trước thì trông mất hứng các cậu nhỉ. Nhưng riêng mình, sau chuyến đi lại rất biết ơn thời tiết này, vì nó đã cho mình đủ cả những điều thậm chí mình chưa mơ tới. Thôi từ từ sẽ biết nhé.

Từ cái bảng chỉ đường này, ABC và Mardi Himal thành người dưng ngược lối. Đọan đường từ Deurali đến Forest Camp đưa cả bọn qua một cánh rừng đỗ quyên và cây sồi đẹp ma mị. Tầng rừng này được gọi là rừng ẩm ôn đới với rất nhiều rêu và dương xỉ mọc đầy mọi nơi, cũng vì vậy mà góp phần đem đến màu xanh mê mị cho đoạn đường này. Mình chụp thì ko lên nổi sự đẹp của đoạn rừng này, nhưng nếu các bạn có lên xem channel Nepal 360 ở clip Mardi Himal sẽ thấy cánh rừng trông mê diệu cỡ nào.

Dù đẹp là thế, nhưng đường rất dốc nhé chứ chả chơi.

Đẹp không chứ, đẹp quên cả mệt!

Hoa lan mặt khỉ, các cậu có nhìn ra mặt con khỉ Rafiki trong Lion King chưaaaa

Đoạn rừng này đôi lúc mây mù giăng lối, tăng thêm phần ma quái, như lạc vào phim Alice in the wonderland ấy.

Dọc đường có rất nhiều cây rhododendron (đỗ quyên). Lúc Krishna kể đây là quốc hoa của Nepal, cả cánh rừng sẽ nở đỏ rực vào từ tháng ba đến đầu tháng năm, mình vẫn chưa hình dung đây là hoa đỗ quyên, vì từ tiếng anh nghe lạ quá. Hoa đỗ quyên ở Nepal to và nhiều chủng loại, có loại hồng phớt, có loại đỏ rực, có loại lại tím. Ở những độ cao có tuyết, nếu hên bạn sẽ bắt gặp quang cảnh cực kì hiếm khi tuyết trắng phủ lên những bông hoa đỗ quyên đỏ rực, phía dưới cành cây lại được bao phủ trong rêu xanh. Cái đó mình nghe kể thôi, chứ mùa mình đi chỉ được ngắm cành cây có rêu thôi các cậu ạ, nhưng cũng đủ đẹp rồi :”)

Đi quài đi quài lên rồi lại xuống xuống rồi lại lên lên trong cánh rừng lạnh tê tái thì khi thấy được quanh cảnh thông thoáng hai bên là các cậu gần đến Forest Camp rồi đấy. Bọn tớ không dừng lại để ăn trưa mà đi một mạch đến camp thì cũng đã vào chiều.

Forest Camp đang rất đông người. Đông là vì camp nhỏ chứ số lượng người ở đây không thể bằng ở những trail khác. Đi tour có guide dẫn được cái là họ sẽ book sẵn phòng, các cậu ko bị đối mặt với chuyện đi tới nơi không có chỗ ngủ, phải ra cắm lều hay ngủ trong kho thì thật sự sẽ rất lạnh.

Chuyện tắm rửa ở đây dùng gas để nấu bình nước nóng và bạn phải trả một khoản phí để bật bếp gas trong phòng tắm. Lúc tắm nghe mùi gas nồng nặc :)) Khác với bên trail Khopra toàn dùng năng lượng mặt trời, nghe bảo do địa hình ở đây mà thời tiết bị ẩm và mù nhiều, nên năng lượng mặt trời không được tốt cho lắm.

Đền đáp cho cả ngày lùi lũi trong mây mù thì Forest Camp đã thết đãi bọn mình một hoàng hôn có nắng muộn. Đây là con gà pose trong nắng hoàng hôn.

Ly trà sữa bốc khói trong nắng hoàng hôn.

Mini Minh người chị đi cùng mình bao nhiêu chuyến ko kể hết cũng trong nắng hoàng hôn.

Người con gái núi đồi cũng đi cùng nhau bao nhiêu chuyến đi dài ngắn, và cũng trong nắng hoàng hôn, cầm ly là tạo dáng chứ hết nước rồi ạ.

Đây là chút nắng muộn hoàng hôn ấy. Vừa đủ để thấy vui, không vui quá, chừa vui cho những hoàng hôn phía trước.

Chiều đó cả bọn ngựa ngựa đòi dùng bữa ngoài trảng cỏ. Ăn bát cơm không thịt trong tê tái của gió chiều, thấy cũng ít ngon miệng. Ăn xong ngay lập tức rúc vào nhà ăn sưởi ấm cả tối và chơi bài tán gẫu. Và thế là hết ngày bốn, mọi thứ tuyệt vời còn đang nằm ở phía trước, các cậu chờ phần tới nhé. 🙂

3 thoughts on “Nepal P.4: Forest Camp

1. Đúng là trời mù mù nhìn khác hẳn so với cảnh cung hôm trước đi nhỉ. Mà đi cùng người mới, cung đường mới chắc sẽ tìm được những điều thú vị mới. Có cái núi Bà Đen mình leo năm vài lần, hết mưa rồi nắng, hoa nở rồi hoa tàn, đi từ bạn đại học qua bạn công ty, mà lần nào cũng thấy… vui. Chờ bài tiếp theo của cậu.

Liked by 1 person

1. nhờ trời mù mà bọn mình đã dc thấy tuyết rơi. và cũng dễ thương cái là khi nào cần ngắm cảnh là cảnh ló ra, ko bị mất một khoảnh khắc nào hết. Guide còn bảo tụi bây thiệt may mắn :))